FIFA là tổ chức gì? Tầm quan trọng đối với bóng đá thế giới

86 / 100

FIFA là tổ chức gì hay FIFA mang ý nghĩa gì là câu hỏi mà nhiều người hâm mộ bóng đá thế giới rất muốn được giải đáp. Thực chất đây là tên gọi của một tổ chức trong bóng đá, tổ chức quản lý các bộ môn thể thao ở phạm vi thế giới. Để hiểu hơn về FIFA, hãy cùng M88 đi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây về lịch sử hình thành, vai trò, tầm quan trọng cũng như cơ cấu tổ chức của FIFA nhé!

FIFA là tổ chức gì?

Thể thao là một trong những lĩnh vực có sức ảnh hưởng rất lớn hiện nay, tin tức về nó được quan tâm đặc biệt bởi những người hâm mộ với nhiều loại hình khác nhau. Hiện nay, trên thế giới có một tổ chức mang tên Liên đoàn bóng đá quốc tế – FIFA – chính là một tổ chức đại diện để quản lý các hoạt động và luật thi đấu liên quan bao gồm nhiều bộ môn khác nhau.

FIFA là viết tắt của từ gì?

Để hiểu được FIFA là tổ chức gì thì trước tiên ta sẽ cần tìm hiểu về ý nghĩa ẩn sau từng chữ cái trong tên gọi của tổ chức này. FIFA cụ thể là cụm từ tiếng Pháp “Federation internationale de football association”, nó biểu thị cho ý nghĩa tên tổ chức Liên đoàn bóng đá quốc tế. Hiện nay, các bộ môn, lĩnh vực mà FIFA quản lý bao gồm bóng đá, bóng đá bãi biển, thể thao điện tử thế giới, futsal.

FIFA là viết tắt của từ gì?
FIFA là viết tắt của từ gì?

Lịch sử ra đời và hình thành của tổ chức FIFA là gì?

FIFA là tổ chức gì, ra đời khi nào chính là điều cơ bản mà các tay hâm mộ thể thao, nhất là bóng đá nên biết. Cụ thể, Liên đoàn bóng đá FIFA ra đời vào năm 1904, đặt trụ sở chính tại Zurich, tính đến nay hiện có đến 211 quốc gia đăng ký tham gia thành viên. Theo đó, các quốc gia thành viên chia theo khu vực gồm 6 khu: AFC (châu Á và Úc), UEFA (châu Âu), CAF (châu Phi), OFC (châu Đại Dương), CONCACAF (Bắc Trung Mỹ và Caribe), CONMEBOL (Nam Mỹ).

Kể từ khi chính thức ra đời cho đến nay, tổ chức FIFA này chịu trách nhiệm tổ chức hàng loạt những giải đấu có quy mô lớn cho vô số các đội bóng nói chung hay đội bóng hàng đầu thế giới nói riêng. Vai trò của tổ chức cũng dần được xác nhận và ngày càng được thể hiện rõ nét, đem lại cho họ sự uy tín tuyệt đối trên đấu trường thi đấu thể thao thế giới hiện nay, luôn thu hút được sự quan tâm cực lớn.

Lịch sử ra đời và hình thành của tổ chức FIFA thế giới
Lịch sử ra đời và hình thành của tổ chức FIFA là gì?

Vai trò, tầm quan trọng của FIFA là gì?

Sau khi đã tìm hiểu rõ FIFA là tổ chức gì chắc chắn người hâm mộ cũng sẽ rất mong muốn hiểu rõ vậy vai trò cũng như tầm quan trọng, trách nhiệm của tổ chức này đối với nền thể thao thế giới ra sao. Cụ thể về điều này, chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết xem cách tổ chức đem lại giá trị cho chính họ cũng như cho nền thể thao thế giới.

Khi nói đến một tổ chức quản lý và kiểm soát các vấn đề, quy trình liên quan đến hoạt động thể thao thì chắc chắn có thể thấy được vai trò liên lạc rõ ràng của nó. FIFA mang vai trò liên lạc khi như một cầu nối thông qua việc thiết lập nhiều văn phòng đại diện trực tiếp tại các quốc gia.

Từ điều này, các hoạt động quản lý bởi Liên đoàn bóng đá quốc tế FIFA luôn đảm bảo có thể thực hiện đúng quy trình, nhanh chóng, hiệu quả. Ngoài ra thì các văn phòng đại diện như đã nêu trên đây, nó còn có khả năng thông báo, triển khai tính chuẩn mực dựa trên hoạt động thi đấu được ban hành trước đó.

Vai trò, tầm quan trọng của FIFA là gì?
Vai trò, tầm quan trọng của FIFA là gì?

Tìm hiểu cơ cấu tổ chức của FIFA là gì?

Sau khi tìm hiểu về FIFA là tổ chức gì, đã đến lúc chúng ta tìm hiểu về cơ cấu tổ chức. Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA bao gồm nhiều bộ phận hay ủy ban chịu trách nhiệm ở các quyền hạn, hệ thống khác nhau rất hiệu quả, vậy cụ thể, hệ thống tổ chức cơ cấu FIFA là tổ chức gì? Tổ chức này bao gồm Hội đồng, Ban điều hành, Ủy ban Kỷ luật và Đạo đức FIFA cùng nhiều Ủy ban chuyên môn khác.

Hệ thống giải đấu do FIFA quản lý

Từ những nội dung giải thích FIFA là tổ chức gì thì ta cũng đã biết được FIFA là tổ chức chịu trách nhiệm trong việc tổ chức các giải đấu với quy mô lớn với nhiều bộ môn, nhất là bóng đá trên phạm vi toàn cầu. Các sự kiện tổ chức thường dành cho các đội bóng chuyên nghiệp, số ít cũng có các giải đấu, sự kiện không giới hạn đội bóng tham gia. Cùng theo chân chúng tôi tìm hiểu những giải đấu đã được tổ chức bởi FIFA là gì nhé:

  • FIFA World Cup (dành cho cả nam và nữ)
  • Olympic bóng đá (U23 đối với bóng đá nam, không giới hạn với bóng đá nữ)
  • FIFA Futsal World Cup (dành cho cả nam và nữ)
  • FIFA World Cup U17 (dành cho cả nam và nữ)
  • FIFA World Cup U20 (dành cho cả nam lẫn nữ)
  • FIFA Beach Soccer World Cup (cũng chính là giải đấu bóng đá bãi biển vô địch thế giới)
  • FIFA Club World Cup (giải đấu bóng đá cấp câu lạc bộ dành cho nhà vô địch của các châu lục tham gia)
  • FIFA World Cup (giải vô địch thể thao điện tử thế giới – cá nhân)
Hệ thống giải đấu do FIFA quản lý
Hệ thống giải đấu do FIFA quản lý

Kết luận

Như đã chia sẻ trên đây thì chắc bạn cũng đã hiểu hơn về FIFA là tổ chức gì cũng như tầm quan trọng của nó trong nền thể thao thế giới từ trước đến nay. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn mở rộng thêm hiểu biết về giới thể thao hiện nay, cũng như cập nhật mới nhất thông tin quan trọng.

Leave a Reply