Giải Serie A – Nơi quy tụ loạt CLB mạnh mẽ và đẳng cấp

75 / 100

Giải Serie A là một giải đấu từng được đánh giá là giải đấu quốc gia mạnh nhất thế giới vào năm 2020. Đây là một giải đấu lâu đời mà chắc hẳn các anh em fan bóng đá hay các bet thủ đều biết tới. Nhưng không nhiều người có thể hiểu được chính xác nhất về giải đấu này và việc này hãy để M88 chúng tôi hỗ trợ anh em nhé.

Nắm bắt khái niệm giải Serie A

Giải đấu bóng đá cao cấp nhất của Ý, được biết đến với cái tên Serie A, đã có một lịch sử lâu dài. Đội bóng chiến thắng trong giải đấu này kể từ năm 1961 sẽ được trao Coppa Campioni d’Italia, một danh hiệu danh giá. Ban đầu, giải đấu bao gồm 18 đội, nhưng số lượng này đã thay đổi qua các năm, dao động từ 16 đến 21 đội. Hiện nay, giải đấu còn được gọi là Lega Serie A hoặc đơn giản là Serie A.

Serie A không chỉ là một trong những giải đấu hàng đầu thế giới mà còn là nơi đã chứng kiến sự tỏa sáng của nhiều huyền thoại bóng đá. Các câu lạc bộ và cầu thủ tham gia đã gặt hái được nhiều thành công không chỉ ở cấp độ quốc gia mà còn trên bình diện quốc tế. 

Sự cạnh tranh kịch tính giữa các đội bóng hàng đầu của Ý, cùng với sự nổi lên của các tài năng trẻ, làm cho Serie A luôn là điểm thu hút người hâm mộ bóng đá. Sức hấp dẫn và tính cạnh tranh cao của giải đấu này làm nó trở thành một trải nghiệm xem bóng đá độc đáo và không thể bỏ qua.

Đội vô địch giải Serie A sẽ được nhận Coppa Campioni d’Italia
Đội vô địch giải Serie A sẽ được nhận Coppa Campioni d’Italia

Lịch sử hình thành giải đấu nước Ý này

Chức vô địch bóng đá quốc gia của Ý được xác định lần đầu tiên vào năm 1898, với Genoa Cricket and Football Club giành danh hiệu đầu tiên. Trong hơn 20 năm tiếp theo, giải đấu được đăng ký tổ chức theo hình thức các nhóm khu vực. Từ năm 1922 đến 1929, giải đấu đã trải qua nhiều cấu trúc và đổi mới khác nhau cho đến khi các giải đấu khu vực được hợp nhất. 

Cùng thời điểm này, Serie B, giải đấu cấp hai, cũng được ra mắt. Đáng chú ý, trong giai đoạn này, bóng đá Ý đã chứng kiến sự cấm vận của cầu thủ nước ngoài theo chỉ thị của chính phủ Phát xít. Vào năm 1964, giải đấu đã được đổi tên thành Lega Serie A sau khi Lega Calcio được thành lập, thay thế cho Hiệp hội bóng đá Liên bang Ý.

Serie A là giải đấu được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1898
Serie A là giải đấu được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1898

Những CLB danh giá đã thành công tại giải Serie A

Xuyên suốt quãng thời gian diễn ra giải đấu Serie A từ lúc mới bắt đầu cho đến hiện tại thì đã có những CLB đạt được những thành công nhất định tại đây. Những CLB tên tuổi này đã ghi tên mình vào lịch sử của giải đấu với những thành tích đáng nể và đó là:

CLB Juventus là CLB thành công nhất tại giải Serie A

Juventus, biệt danh “Bà Đầm Già”, đứng đầu danh sách các câu lạc bộ bóng đá Ý với 36 chức vô địch quốc gia và 21 lần đạt ngôi vị á quân. Đội bóng này còn nổi tiếng với chuỗi 9 lần liên tiếp giành chức vô địch Serie A từ 2011 đến 2020. Bộ sưu tập danh hiệu của họ bao gồm 14 Cúp Quốc gia Ý và 9 Siêu Cúp Quốc gia Ý. Juventus cũng đã hai lần đăng quang tại Champions League.

Năm 2006, Juventus đã phải trải qua một giai đoạn khó khăn khi bị xuống hạng như một hình phạt liên quan đến vụ bê bối trọng tài, và cũng bị tước đi hai danh hiệu. Tuy nhiên, họ vẫn được xem là một trong những câu lạc bộ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá toàn cầu.

Juventus hiện đang là CLB thành công nhất tại hệ thống Serie A
Juventus hiện đang là CLB thành công nhất tại hệ thống Serie A

Cái tên tiếp theo là Inter Milan chưa từng xuống hạng

Inter Milan, với biệt danh Nerazzurri, đang giữ vị trí thứ hai trong số các đội bóng Ý với 19 chức vô địch quốc gia và 15 lần đứng ở vị trí á quân. Họ cũng tự hào với 7 Cúp Quốc gia Ý và 6 Siêu Cúp Quốc gia Ý trong bộ sưu tập của mình. Một điểm đặc biệt của Inter Milan là họ chưa bao giờ phải trải qua việc xuống hạng kể từ khi giải đấu được thành lập. 

Kỳ phùng địch thủ của Inter Milan tại giải Serie A là AC Milan

AC Milan, với 18 lần đăng quang trong giải đấu Serie A, đứng ngay sau Inter Milan trong danh sách những đội bóng có nhiều danh hiệu nhất. Kể từ khi được thành lập vào năm 1899, họ đã giành được vị trí á quân 15 lần. Đội bóng có biệt danh Rossoneri cũng đã có trong tay 5 Cúp Quốc gia Ý, 7 Siêu Cúp Quốc gia Ý và 5 Siêu Cúp UEFA. 

Họ cũng là đội bóng Ý thành công nhất tại Champions League với 7 chức vô địch và 4 lần đứng thứ hai. Trong suốt lịch sử của mình, AC Milan luôn là một phần của giải đấu hàng đầu Ý. Derby Della Madonnina, cuộc đối đầu với đối thủ không đội trời chung Inter Milan, luôn là một trong những trận derby được chú ý nhất trên toàn cầu.

AC Milan là đối thủ không đội trời chung của Inter Milan
AC Milan là đối thủ không đội trời chung của Inter Milan

Kết luận

Phần nội dung phía trên chính là những tin tức về giải Serie A mà chúng tôi có được sau quá trình tìm tòi và đánh giá. Giải đấu này quả thực là rất hấp dẫn với các CLB hàng đầu và hút hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. Anh em nếu muốn có thêm thông tin về giải đấu này thì hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé.

Leave a Reply