Việt vị là gì – Quy định và hướng dẫn cách bắt lỗi việt vị

73 / 100

Việt vị là gì, là câu hỏi được đặt ra nhiều trong thời gian gần đây, xuất phát từ những người mới theo dõi bóng đá. Bởi khi cầu thủ phạm phải lỗi việt vị có thể bị từ chối bàn thắng, dẫn đến xoay chuyển trận đấu, điều này làm dấy lên sự tò mò cho những người theo dõi. Vậy để hiểu rõ hơn về luật việt vị, và cách bắt lỗi việt vị khi thi đấu thì mời bạn cùng theo dõi bài viết bên M88

Tìm hiểu phạm lỗi việt vị là gì?

Trong môn bóng đá, phân biệt giữa các thuật ngữ “liệt vị”, “thiệt vị” và “việt vị” có thể gây khó khăn cho nhiều người. Các từ này có âm thanh và vần điệu tương tự, dẫn đến sự nhầm lẫn, tuy nhiên, trong trường hợp này, từ chính xác cần sử dụng là “việt vị”.

Từ đó, có thể thấy rằng, câu nói trên chỉ việc cầu thủ nhận bóng gần khung thành đối phương, ở vị trí dưới hàng phòng ngự, trong trường hợp chỉ có thủ môn đối phương nằm phía trước và vị trí của bóng nằm phía sau cầu thủ đó.

Từ “việt vị” trong bóng đá có nguồn gốc từ tiếng Hán việt và được biết đến trong tiếng Anh là “Offside”. Từ “việt” thể hiện ý nghĩa của vượt qua, vượt lên, trong khi “vị” chỉ nơi, chỗ, hoặc vị trí. Thuật ngữ “việt vị” trong bóng đá ám chỉ việc cầu thủ vượt quá vị trí mà luật bóng đá quy định, đặc biệt trong các tình huống tấn công.

Tìm hiểu phạm lỗi việt vị là gì?
Tìm hiểu phạm lỗi việt vị là gì?

Quá trình và lịch sử hình thành luật việt vị

Cũng như bao luật hay quy định khác trong bóng đá, khi ra đời luật vẫn mang nhiều lỗ hổng. Vậy nên, phải trải qua nhiều năm khác nhau để thay đổi và bổ sung sao cho luật phù hợp hơn với xu hướng bóng đá hiện nay.

Quá trình ra đời luật việt vị

Luật việt vị là một trong những quy tắc quan trọng trong Luật Bóng đá (Laws of the Game), được FIFA soạn thảo và công bố. Nó là luật thứ XI trong danh sách các luật bóng đá. Mục đích của luật này là hạn chế cầu thủ đội tấn công tận dụng thế lợi bằng cách chờ đợi bóng khi chỉ còn thủ môn hoặc hậu vệ cuối cùng của đội đối phương giữa cầu thủ này và khung thành. 

Luật việt vị được thiết lập để đảm bảo trò chơi công bằng, liên tục và khuyến khích sự sáng tạo trong chiến thuật và phong cách chơi bóng đá. Tuy nhiên, việt vị được coi là một trong những quy tắc khó giải thích và thực hiện đúng đắn nhất trong bóng đá.

Trong những giai đoạn đầu, luật Việt vị đã được áp dụng nghiêm ngặt hơn rất nhiều trong các phiên bản chơi bóng đá với 11 người, 7 người và 5 người so với hiện tại. Mục tiêu là đảm bảo trò chơi công bằng và tôn trọng nguyên tắc fair-play trong các trận đấu bóng đá.

Quá trình ra đời luật việt vị
Quá trình ra đời luật việt vị

Lịch sử hình thành, sửa đổi, bổ sung luật việt vị

Kể từ khi luật việt vị được định rõ thông qua quy tắc Cambridge vào năm 1848, FIFA đã thực hiện nhiều sự thay đổi trong quy định này. Dưới đây là một số điểm quan trọng trong lịch sử điều chỉnh luật việt vị:

rõ về khái niệm việt vị. Quy tắc yêu cầu ít nhất 4 người đối phương phải đứng sau cầu thủ việt vị.

  • Năm 1866: Luật việt vị tiếp tục áp dụng quy tắc Cambridge và giảm số người đối phương cần đứng sau xuống còn 3.
  • Năm 1925: Quy định về luật việt vị tiếp tục được điều chỉnh. Yêu cầu số người đối phương phải đứng sau giảm xuống ít hơn 2 người, và quy định này vẫn áp dụng đến ngày nay.
  • Năm 2005: Cầu thủ bóng đá đang việt vị được phép chạm bóng từ một đường chuyền về hoặc cản phá có chủ ý của đối thủ mà không bị trọng tài phạt.
  • Áp dụng từ năm 2013 cho đến Euro 2024: Cầu thủ vẫn được phép chạm bóng khi đối phương thực hiện đường chuyền về, nhưng không được phép can thiệp vào chuyển hướng di chuyển của bóng từ đối thủ.
Lịch sử hình thành, sửa đổi, bổ sung luật việt vị
Lịch sử hình thành, sửa đổi, bổ sung luật việt vị

Hướng dẫn người theo dõi cách xác định lỗi việt vị 

Theo quy định mới nhất của FIFA, luật việt vị được xác định khi một cầu thủ đứng ở vị trí nằm phía trước bóng, tức là về phía nửa sân đối phương, và không có cầu thủ đối phương nào ngăn cản giữa cầu thủ này và thủ môn đối phương. Những cầu thủ nằm trong vị trí được nêu ở trên sẽ được tính là việt vị, và trận đấu phải tạm dừng, quyền sở hữu bóng sẽ thuộc về đội còn lại.

Hướng dẫn người theo dõi cách xác định lỗi việt vị 
Hướng dẫn người theo dõi cách xác định lỗi việt vị

Trường hợp không tính lỗi việt vị

Một cầu thủ bóng đá sẽ không bị việt vị nếu anh ta đứng trong phần sân của đội nhà và phải ở vị trí nằm ngang hàng với hậu vệ cuối cùng thứ hai của đội đối phương. Bên cạnh đó, vị trí của cầu thủ phải cùng với việc đứng ngang hàng với hai cầu thủ cuối cùng của đội của mình.

Tuy nhiên, nếu cầu thủ đứng ở vị trí việt vị và tiếp xúc với bóng, anh ta sẽ không bị phạt nếu có một trong ba tình huống sau đây xảy ra: quả ném biên, quả phạt góc, hoặc quả phát bóng. Ngoài ra, nếu cầu thủ đứng ở vị trí việt vị không tham gia vào hành động bóng, anh ta cũng không bị coi là vi phạm luật việt vị.

Kết luận

Lỗi việt vị là gì có lẽ đã được trả lời qua nội dung mà bài viết cung cấp ở phía trên. Nếu bạn còn thắc mắc về các lỗi phạt trong bóng đá thì đừng ngần ngại đăng ký để nhận thêm nhiều thông tin về bài viết mới.

Leave a Reply